CÔNG TY CỔ PHẦN NOSAPHARMA
Chăm sóc sức khỏe vàng!
Hotline: 0973 884 315
BỔ SUNG NGAY NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO GAN VÀO THỰC ĐƠN MỖI NGÀY

Khi nhắc đến gan ai cũng biết rằng đây là bộ phận giúp loại bỏ các loại độc tố, thanh lọc cơ thể. Vậy làm thế nào để tăng cường sức khỏe cho gan? Chúng ta cùng tìm hiểu những loại thực phẩm tốt cho gan để giúp làm giảm tối đa các tổn thương do bệnh gan gây ra nhé!

1. Tại sao cần phải chọn thực phẩm tốt cho gan?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể chúng ta. Đây là nơi xảy ra các quá trình chuyển hoá, thải độc, tổng hợp các chất và đảm bảo ổn định sinh lý cho cơ thể. Khi dùng thực phẩm, hầu hết các chất dinh dưỡng được hấp thu qua ống tiêu hoá, theo tĩnh mạch cửa đến gan để được chuyển hoá và phân bố đến các cơ quan khác để sử dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những chất dinh dưỡng thì còn đi kèm những yếu tố độc hại cho cơ thể khi tích lũy ở nồng độ cao (chẳng hạn như quá nhiều mỡ động vật). Nếu ta chọn loại thực phẩm chứa quá nhiều chất độc cho cơ thể trong một thời gian dài có thể khiến gan làm việc quá tải dẫn đến các rối loạn trong chức năng gan.

Lựa chọn các thực phẩm tốt cho gan tức là các thực phẩm ngoài việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì còn cung cấp những chất hỗ trợ hoạt động của gan, phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm siêu vi cho gan, giảm hấp thụ những chất độc hại cho cơ thể làm giảm khối lượng công việc của gan.

2. Những loại thực phẩm tốt cho gan mà bạn cần biết

2.1. Trà xanh là loại thực phẩm tốt cho gan

Uống trà xanh mỗi ngày giúp chống lại tế bào ung thư

 

Trà xanh là một thức uống tự nhiên, chứa nhiều loại chất chống oxy hóa gọi là catechin. Các nghiên cứu chứng minh rằng catechin có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Hàng ngày, bạn có thể sử dụng một tách trà xanh nóng vào buổi sáng để giúp cơ thể hấp thụ được nhiều catechin hơn so với những loại trà đóng gói để pha.

2.2. Trái bơ

Trái bơ là một loại thực phẩm có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm cả cải thiện chức năng gan. Một số nghiên cứu ở người bị bệnh gan không do rượu thấy rằng sử dụng bơ với lượng hợp lý, kết hợp với chế độ ăn cân bằng giúp giảm cân sẽ giúp cải thiện hệ thống chức năng gan. Khi sử dụng nhiều bơ, cơ thể chúng ta đang nạp vào nhiều cholesterol tốt (HDL). Vì trong trái bơ giàu chất béo tốt, chất xơ, và có hàm lượng nước lớn.

 

2.3. Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh về gan

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến gan

 

Một ly cà phê mỗi ngày đóng vai trò quan trọng với sức khoẻ nhiều hơn bạn nghĩ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc xơ gan, ung thư gan. Sử dụng cà phê thường xuyên, đều đặn có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của các bệnh liên quan đến gan. Điều quan trọng nhất giúp hấp thu được lợi ích của cà phê là uống hàng có thể cho thêm quế, sữa hạnh nhân, hay bột ca cao. Ngoài ra, hạn chế cho thêm kem hay đường vào cà phê để có tác dụng tốt nhất cho cơ thể nhé.

2.4. Hạt hạnh nhân

Thường xuyên sử dụng hạt hạnh nhân giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

 

Là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin E, đây là chất quan trọng để giúp cơ thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, hạnh nhân cũng rất tốt cho hệ tim mạch. Do đó, hằng ngày chỉ cần ăn một vài hạt hạnh nhân sẽ giúp cải thiện chức năng của gan và tim mạch. Để thay đổi hương vị mới lạ, bạn có thể trộn salad hạnh nhân để mang đến bữa ăn ngon miệng hơn.

2.5. Tỏi được biết đến giúp giải độc gan tốt

Đây là một loại gia vị phổ biến, rất giàu selen, nó có tác dụng tăng cường quá trình chống oxy hóa và giải độc gan. Đồng thời, tỏi còn chứa arginine, các loại axit amin giúp giảm huyết áp trong gan, thư giãn mạch máu. Trong tỏi còn có vitamin C giúp bảo vệ cơ thể trước quá trình oxy hóa và tổn thương các tế bào, vitamin B6 còn có tác dụng chống viêm,. Mỗi ngày chỉ cần một nhánh tỏi trắng là đã có thể kích hoạt enzyme của gan.

 

2.6. Các loại cá béo là thực phẩm cực kỳ tốt cho gan

Cá hồi có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho gan

 

Cá là thực phẩm có rất nhiều lợi ích đối với gan, nhất là các loại cá béo. Ví dụ như cá hồi giúp làm giảm tình trạng viêm và tình trạng mỡ thừa tích tụ tại gan, đồng thời, còn giúp làm giảm chỉ số BMI trong cơ thể. Ngoài ra, cá béo cũng rất giàu các axit béo, omega-3, tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ, các loại cá béo còn giúp giảm lipid máu khi tiêu thụ trên 2 lần/tuần.

2.7. Dầu oliu

Sử dụng dầu oliu thường xuyên làm giảm tỉ lệ mắc bệnh về gan

 

Dầu ôliu cũng giống như trái bơ, nó được chứng minh giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh về gan và bệnh tim mạch khi sử dụng thường xuyên. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dầu oliu có thể làm giảm lượng enzyme gan hạn chế các bệnh về gan. Sử dụng dầu ôliu trong thời gian dài thậm chí còn có thể làm giảm lượng LDL và triglycerid trong máu. Có thể thêm dầu oliu lên trên món salad hay rau trộn,  xào rau với dầu oliu cũng là một lựa chọn tốt cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

2.8. Quả óc chó

Hạt óc chó giàu axit béo, omega tốt cho gan

 

Các loại hạt luôn được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng cực kỳ tốt cho gan, giàu các chất béo có lợi cho cơ thể. Nó vừa giúp củng cố sức khỏe tim mạch, còn giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan. Đặc biệt là hạt óc chó, đây là loại hạt mang đến nhiều lợi ích nhất trong việc làm giảm mỡ ở gan và kiểm soát cân nặng. Bởi vì trong óc chó rất giàu các axit béo, các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, hạt óc chó cũng là loại hạt giàu axit omega 3 và omega 6, cũng như các loại polyphenol chống oxy hóa.

2.9. Atiso

Thải độc gan hiệu quả nhờ trà atiso

 

Nhắc đến atiso, đây được xem là “thần dược”vì có vị thanh , tính mát đối với bệnh gan vì nó giúp làm sạch các độc tố trong gan, bởi vì gan làm chức năng thải lọc chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Ngoài ra, trà atiso còn giúp cải thiện làn da của bạn. Atiso làm cho da mịn màng và sáng bóng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt cơ thể, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.

2.10. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe MEN X9 NOSA 

 

🍻Nosapharma cung cấp dòng sản phẩm MEN X9 NOSA chứa các thành phần thảo dược thiên nhiên như Cao khúng khéng, Cao nấm lim xanh, Cao kế sữa, Cao cà gai leo,... giải rượu hiệu quả, an toàn với người sử dụng. 

✅Hỗ trợ người dùng nhanh chóng lấy lại cân bằng, giảm các triệu chứng do say rượu mang lại.

✅Tăng cường chức năng giải độc gan, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại.

3. Các loại thực phẩm có hại cho gan nên tránh

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm tốt cho gan thì cũng nên tránh ăn một số loại thực phẩm sau để lá gan được khỏe mạnh:

3.1. Các loại thức uống có cồn

Bia, rượu, nước uống có cồn nói chung là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý về gan hiện nay, trong đó có các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan mất bù, ung thư gan,…Khi sử dụng quá nhiều bia rượu, gan sẽ phải tăng cường hoạt động ở mức quá tải để thải hết các chất cồn ra khỏi cơ thể, nếu gan làm việc xuyên suốt trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng hoạt động của gan, gây nên các bệnh lý đã kể trên. Bên cạnh đó, nhiều enzym trong gan bị phá huỷ bởi rượu bia làm rối loạn nhiều hoạt động chuyển hoá khác trong cơ thể.

3.2. Các loại thức ăn nhanh

Trong các loại thức ăn này thường chứa rất nhiều chất béo, sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ và các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

3.3. Thực phẩm quá nhiều gia vị

Thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn cũng có thể kích thích gan tăng hoạt động, lâu ngày có thể dẫn đến suy gan.

3.4. Hàu

Hàu tuy là một loại thuỷ sinh giàu dinh dưỡng tuy nhiên việc chế biến loại thực phẩm này không sạch sẽ là nguy cơ hàng đầu dẫn đến nhiễm virus viêm gan A.

Xem thêm