CÔNG TY CỔ PHẦN NOSAPHARMA
Chăm sóc sức khỏe vàng!
Hotline: 0973 884 315
NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC SAU SINH VÀ CÁCH TRỊ RỤNG TÓC HIỆU QUẢ

Người bình thường sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày nhưng đối với những chị em phụ nữ sau khi sinh thì số lượng tóc rụng mỗi ngày sẽ nhiều hơn khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa đau đầu, stress và rơi vào khủng hoảng do lượng tóc rụng quá nhiều.

Rụng tóc thường có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố nữ. Nếu lượng nội tiết tố estrogen giảm thấp thì sẽ khiến tóc rụng nhiều dẫn đến tóc thưa và hói đầu ở nữ. Hiện tượng này thường xảy ra với phụ nữ những tháng đầu sau khi sinh và có cải biến dần từ 3 tháng trở về sau, tuy nhiên nếu như không biết cách chăm sóc đúng cách thì có thể mất đến 20% -30% lượng tóc. Các chị em sau khi sinh con, tóc thường tiết ra nhiều dầu, nền tóc yếu và tóc rụng nhiều và có thể gây hói đầu.

Để lý giải cho nguyên nhân gây nên hiện tượng rụng tóc sau khi sinh thì có thể kể đến những yếu tố sau:

Thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Khi trong thời kỳ mang thai, lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể chị em tiết ra nhiều khiến cho tuổi thọ của tóc kéo dài, tóc khỏe và ít gãy rụng hơn. Tuy nhiên sau khi sinh thì lượng estrogen của các chị em giảm dần khiến cho tuổi thọ của tóc giảm, tóc không chỉ rụng nhưng bình thường mà số lượng còn tăng lên nhiều lần, có khi còn rụng tóc theo từng mảng.

Bên cạnh đó, đối với những bà mẹ cho con bú thì cơ thể phải tiết ra nhiều hormone prolactin giúp cho sữa mẹ dồi dào, kích thích sữa tiết ra để cho con, thế nhưng cũng chính prolactin  là chất gây ức chế hoạt động của estrogen khiến cho lượng estrogen trong cơ thể người mẹ đã giảm nay còn ít hơn.

Dinh dưỡng

Sau khi sinh con, hầu hết mọi dinh dưỡng bổ sung cho mẹ đều dùng để nuôi con cũng vì lẽ đó mà cơ thể mẹ dễ dàng thiếu chất dinh dưỡng dù đã được cung cấp nhiều. Điều này khiến việc tuần hoàn máu đến các nang tóc để nuôi dưỡng tóc bị gián đoạn và dẫn đến lượng tóc rụng nhiều hơn so với bình thường.

Stress

Stress sẽ khiến cho tinh thần luôn mệt mỏi, chán nản và đây cũng chính là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở chị em phụ nữ

 

Tinh thần luôn mệt mỏi, chán nản là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở chị em phụ nữ

Tâm lý của chị em phụ nữ sau sinh dễ dàng bị ảnh hưởng và tác động bởi nhiều yếu tố cả bên trong và bên ngoài. Các bà mẹ thường mệt mỏi, chán nản, suy nghĩ nhiều, lo lắng, mất ngủ, stress ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và nếu kéo dài có thể gây nên những hậu quả trầm trọng như  trầm cảm sau sinh. Chính vì lẽ đó tinh thần căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc ở phụ nữ sau sinh, sức khỏe tinh thần ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thân thể trong đó có cả mái tóc.

Trị rụng tóc sau sinh như thế nào?

Dù tóc rụng sau khi sinh có thể mọc lại nhưng các bà mẹ sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chăm sóc tóc của mình trở về như thuở ban đầu. Vì thế có thể áp dụng một số cách giúp chữa rụng tóc cho phụ nữ sau khi sinh:

Bổ sung các chất dinh dưỡng làm giảm rụng tóc sau sinh tốt

 

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai và cho con bú: Phải đảm bảo dinh dưỡng ngay từ khi em bé còn trong bụng mẹ để hạn chế việc rụng tóc sau này. Sau khi sinh con, các bà mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn các đồ ngọt, nhiều đường, thay vào đó nên bổ sung ăn nhiều rau tươi, đồ hải sản, cá, trứng và các loại đậu. Các thực phẩm này không chỉ giúp hạn chế rụng tóc mà còn giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho chị em khi đang cho con bú.

Cần có các cách chăm sóc tóc hợp lí

 

Sử dụng các loại lược chuyên cho tóc rối và chải tóc nhẹ nhàng tránh sử dụng các loại lược thông thường. Trong khi gội đầu nên kết hợp massage da đầu giúp cho máu lưu thông, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc mới. Hạn chế sử dụng các loại máy sấy nhiệt quá cao gây khô tóc và khiến tóc gãy rụng nhiều hơn.

Cần để đầu óc thoải mái

Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực vì tâm lý có ảnh hưởng đến hoạt động của tóc vì thế sau khi sinh các bà mẹ có thể lựa chọn các hoạt động nhẹ nhàng như tập yoga và thiền để giảm căng thẳng, giúp thư giãn đầu óc, và giúp giảm rụng tóc.

Thay vì các sản phẩm chứa nhiều hóa chất, hãy lựa chọn những sản phẩm thiên nhiên vì chân tóc của các mẹ sau khi sinh rất yếu và dễ gãy, rụng nên lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn cho mái tóc.

Xem thêm