CÔNG TY CỔ PHẦN NOSAPHARMA
Chăm sóc sức khỏe vàng!
Hotline: 0973 884 315
TÁC DỤNG CỦA CHẤT XƠ VỚI CHỨNG TÁO BÓN CỦA TRẺ

Chất Xơ là phần không thể tiêu hóa của thực phẩm từ thực vật và thường bị xem là thành phần không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ, là “chìa khóa vàng” giúp bé hết táo bón, cho bé hệ tiêu hóa khỏe mạnh để hấp thu các dưỡng chất tốt nhất.

1.Chất xơ là gì và chất xơ có tác dụng gì?

Chất xơ là thành phần có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ rau củ quả và không tiêu hóa được khi ăn. Chất xơ có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị táo bón, vì có tác dụng đẩy nhanh chất thải ra khỏi ống tiêu hóa, giảm thời gian vận chuyển trong ruột già, tăng tần suất và khối lượng phân, tăng lượng nước trong phân. 

Chất xơ là “chìa khóa vàng” giúp bé hết táo bón

 

Tác dụng của chất xơ trong phòng chống táo bón được ghi nhận bao gồm:

– Khi vào ruột, chất xơ hút nước và trương lên làm tăng thể tích và làm mềm phân. Bên cạnh đó, nó còn giúp kích thích thành ruột, làm tăng nhu động ruột, tăng co bóp để tống phân ra ngoài.

– Giúp việc đi ngoài của trẻ được thực hiện đều đặn, từ đó giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.

– Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể hút nước tạo thành dạng gel. Loại gel này làm chậm lại quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thu thức ăn được thực hiện triệt để. Ngoài ra, nó còn giúp hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa.

Bổ sung chất xơ cho trẻ bằng cách nào?

– Cho bé ăn nhiều rau củ: Mẹ nên tập cho bé thói quen ăn nhiều rau củ trong bữa ăn hàng ngày và ăn các loại rau củ giàu chất xơ như mồng tơi, rau đay, khoai lang, rau ngót, súp lơ, rau cải, cà rốt. Nhờ đó, bé vừa được cung cấp chất xơ giúp phòng chống táo bón, vừa được bổ sung các vitamin, muối khoáng thiết yếu cho cơ thể. Mẹ lưu ý không nên nấu quá kỹ, cho trẻ ăn cả phần nước lẫn cái của thực phẩm để không làm hao hụt chất xơ.

 

– Cho bé ăn trái cây: Chuối, táo, lê, bơ, cam, quýt, bưởi, đu đủ rất giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của bé, đặc biệt là trẻ bị táo bón. Cho bé ăn cả nước lẫn cái, không chỉ cho uống mỗi nước ép. Nếu bé còn nhỏ, chưa nhai được nhiều thì mẹ cắt thành miếng nhỏ để bé tập nhai hoặc ép nước cho bé uống.

– Ăn tinh bột, ngũ cốc: Gạo trắng, gạo lứt, yến mạch, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ giàu chất xơ, giúp phòng ngừa táo bón. Thêm vào đó, những thực phẩm này còn rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho bé yêu.

– Uống nhiều nước, ăn sữa chua: Cho bé uống nhiều nước mỗi ngày, kể cả nước lọc, nước rau và nước trái cây giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt, phòng ngừa táo bón. Mẹ cũng nên cho bé ăn thêm 2 hộp sữa chua mỗi ngày giúp cung cấp cho bé chất xơ, vitamin, probiotics tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bé.

Muốn phòng tránh táo bón cho bé, hãy cho bé ăn sữa chua mỗi ngày

– Bổ sung các sản phẩm chứa chất xơ hoà tan: Với trẻ nhỏ chưa ăn được nhiều thực phẩm chất xơ hoặc chế độ ăn hàng ngày của bé chưa đủ chất xơ, mẹ có thể cho bé bổ sung chất xơ hòa tan cho bé. Chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, nhanh chóng thải chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể và giúp bé đi ngoài dễ dàng. 

2.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TABOKIDS NOSA

- Táo bón khiến người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc đi đại tiện, chất thải tích tụ trong trực tràng lâu ngày dễ khiến cơ thể nhiễm độc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để cải thiện triệu chứng của bệnh sẽ giúp việc đi tiêu diễn ra dễ dàng hơn. Dùng rau diếp cá trị táo bón được đánh giá cao về hiệu quả mang lại và được rất nhiều người bệnh ưu tiên sử dụng.

 

- Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, bên trong diếp cá còn chứa hàm lượng lớn tinh dầu có khả năng sát khuẩn và tiêu viêm, rất thích hợp sử dụng để điều trị các bệnh tiểu đường, bệnh viêm nhiễm, táo bón, nứt kẽ hậu môn,… Hàm lượng chất xơ dồi dào bên trong rau diếp cá còn có khả năng làm mềm chất thải, hỗ trợ đẩy lùi chứng táo bón và nhiễm khuẩn đường ruột.

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TABOKIDS NOSA bổ sung chất xơ tự nhiên từ Rau diếp cá giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ. Sản phẩm được nhiều bậc phụ huynh ưu tiên, lựa chọn. Ngoài ra còn có sự kết hợp với một số thành phần khác như Cao rau má, Cao hồng thự, Cao lá chùm ngây,... cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:

+ Làm mềm và tăng thể tích phân

+ Kích thích nhu động ruột

+ Bảo vệ hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TABOKIDS NOSA: Bổ sung chất xơ – Ngại gì táo bón

 

Xem thêm